การฝึกคอร์ดเพลงง่ายๆเพื่อสร้างคอร์ดที่โดดเด่น

ช่วงเวลาในดนตรีเป็นเพียงช่องว่างหรือความแตกต่างของระดับเสียงระหว่างโน้ตสองตัวที่ต่างกันเมื่อไม่มีความแตกต่างในระดับเสียง กล่าวคือ โน้ตจะเหมือนกันแล้วจึงกล่าวพร้อมกันถัดมาเป็นช่วงที่ตัวโน้ตอยู่แค่ครึ่งเสียงเดียว คอร์ดเพลงง่ายๆ ครึ่งเสียง  ห่างกัน ซึ่งในทางเทคนิคเรียกว่า คอร์ดเพลงง่ายๆแต่โดยทั่วไปจะเรียกว่าเซมิโทน ตัวอย่างของช่วงเวลานี้คือ C ถึง C คมชัด Major Second คือช่วงเวลาของหนึ่งโทน นี่คือช่วงเวลาระหว่าง C ธรรมชาติและ D

ธรรมชาติ คอร์ดเพลงง่ายๆคือช่วงเวลาที่โน้ตห่างกันสามครึ่งเสียง ช่วงเวลาใช้ในแจ๊สเนื่องจากเป็นช่องว่างระหว่างโน้ตตัวแรกและตัวที่สองของคอร์ดรอง ตัวอย่างคือ C ธรรมชาติถึง D คมชัดคอร์ดเพลงง่ายๆคือช่วงระหว่างโน้ตสองตัวคือสี่ครึ่งเสียง ทูโทนนี่คือช่วงเวลาระหว่างโน้ตสองตัวแรกของคอร์ดหลัก คอร์ดเพลงง่ายๆและเป็นช่วงเช่นระหว่าง C natural และ E naturalช่วงเวลาเท่ากับห้าครึ่งเสียงบางครั้งเรียกว่าสี่ที่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากไม่มีเวอร์ชันหลัก

ช่วงที่เทียบเท่ากับเจ็ดครึ่งเสียงและเป็นช่วงเวลาระหว่างโน้ต

รองของรุ่นที่สี่หรือพร้อมเพรียง ที่ห้า หรืออ็อกเทฟ F โดยธรรมชาติคือหนึ่งในสี่เหนือ C ธรรมชาติช่วงเวลาของหกเซมิโทน 3 โทนเสียงสามารถเรียกได้ว่าเป็นทริโทนหรือส่วนเสริมที่สี่หรือส่วนที่ห้าที่ลดลงและตัวอย่างคือ C คอร์ดเพลงง่ายๆธรรมชาติถึงความคมชัด F Perfect Fifth คือช่วงที่เทียบเท่ากับเจ็ดครึ่งเสียงและเป็นช่วงเวลาระหว่างโน้ตคอร์ดเพลงง่ายๆตัวแรกและตัวที่สามของคอร์ดหลัก ตัวอย่างคือ C ธรรมชาติถึง G ธรรมชาติคอร์ดเพลงง่ายๆคือช่องว่างแปดครึ่งเสียง

และตัวอย่างคือ C เป็นธรรมชาติถึง G คมชัดดังนั้นคอร์ดเพลงง่ายๆจึงมีค่าเท่ากับเก้าครึ่งเสียง คอร์ดที่หกมักถูกเพิ่มลงในคอร์ดย่อยและคอร์ดหลัก ตัวอย่างคือ C ธรรมชาติถึง A ธรรมชาติมักใช้ในดนตรีแจ๊ส คอร์ดเพลงง่ายๆมันถูกเพิ่มลงในโน้ตหลักสามตัวของคอร์ดรองหรือคอร์ดหลักเพื่อสร้างคอร์ดที่โดดเด่น มีค่าเท่ากับ 10 ครึ่งเสียง และตัวอย่างคือ C ธรรมดาถึง A คมคอร์ดหลักที่เจ็ดมักจะถูกเพิ่มลงในคอร์ดหลักคอร์ดที่เจ็ดที่สำคัญ มีค่าเท่ากับ 11 ครึ่งเสียงและตัวอย่างคือ C

คีย์รองจะอยู่ในลายเซ็นคีย์เดียวกัน และจะมีบันทึกย่อเดียวกัน

เป็นธรรมชาติถึง B เป็นธรรมชาติในที่สุด เราก็มาถึงช่วง 12 ครึ่งเสียงซึ่งเป็นอ็อกเทฟ ซึ่งจะนำคุณ 8 ‘บันทึกย่อ’ กลับไปยังจุดเริ่มต้น ดังนั้นโน้ตคู่คอร์ดเพลงง่ายๆสําหรับมือใหม่อ็อกเทฟที่อยู่เหนือ D คือ D เป็นต้นมาตราส่วนรองคีย์หลักแต่ละคีย์จะมีคีย์ย่อยที่เกี่ยวข้องกัน คีย์รองจะอยู่ในลายเซ็นคีย์เดียวกัน และจะมีบันทึกย่อเดียวกันกับคีย์หลัก ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่างทั้งสองคือคีย์รองเพียงแค่เริ่มต้นในบันทึกอื่น ตัวอย่างเช่น ในคีย์คอร์ดเพลงง่ายๆคีย์ย่อยที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกันคือ A minor คุณสามารถค้นหาคีย์ย่อยที่เกี่ยวข้องได้เสมอโดยนับโน้ตหกตัวจากรูทของคีย์หลัก